Trong cách mạng số, xuất khẩu phải được nhìn nhận theo cách mới

(DNVN) - Đây là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tại Diễn đàn “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”, sáng 12/4.

Diễn đàn “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”. Ảnh: Minh Hoa/DNVN. 
Theo TS. Võ Trí Thành, hiện nay, Việt Nam đã mở cửa thị trường không chỉ với một quốc gia mà là kết nối quốc gia với khu vực và toàn cầu. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt cần nhận thức rõ hơn quan điểm về xu hướng của thị trường thế giới và các vấn đề cần lưu ý, có vậy mới có thể triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu.

Ông Thành cho rằng, những vấn đề liên quan đến lợi thế so sánh trong thỏa thuận thương mại (ví dụ gạo, cà phê của Việt Nam) không còn là trọng yếu như trước nữa.

 “Trong nền kinh tế chia sẻ, vai trò của doanh nghiệp đã khác. Không chỉ có doanh  nghiệp mà cả đại chúng cũng là trung tâm. Đây là thay đổi rất căn bản về sản xuất, thương mại thế giới”, ông Thành nói.

Hiện nay, theo ông Thành, rất nhiều doanh nghiệp Việt khi được hỏi có xuất khẩu hay không đều không biết mình từng xuất khẩu ngay tại thị trường nội địa. Thực chất, nếu doanh nghiệp cung ứng cho Samsung hay bán hàng cho khách quốc tế du lịch tại Việt Nam cũng là xuất khẩu.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: Minh Hoa/DNVN.
Cũng theo ông Thành, thương mại số sẽ là lĩnh vực bùng nổ rất lớn trong những năm tới. Ước tính năm 2017, giá trị xuất khẩu số đạt khoảng 97.000 tỷ VND  nhưng đến năm 2030, con số này được dự báo có thể lên tới 652.000 tỷ VND (tăng hơn 570%). Không có ngành nào có tốc độ tăng trưởng như lĩnh vực này.

Minh Hoa

tin bài khác

Back 2 top