Ngành ngân hàng đang phải đối mặt với việc số hóa

(DNVN) - Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành ngân hàng đang phải đối mặt với việc số hóa mạnh mẽ trải nghiệm khách hàng và mở rộng từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ “phong cách sống”. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Ngân hàng của Tương lai” do Công ty Tư vấn PwC Việt Nam tổ chức mới đây.

Tại Hội thảo, ông John Garvey, lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ Tài chính của PwC, đưa ra lời khuyên cho các lãnh đạo ngân hàng Việt Nam. Trong đó, ông nhấn mạnh các ngân hàng sẽ cần dẫn đầu về công nghệ và đảm bảo rằng nhu cầu của khách hàng là nền tảng cốt lõi của mọi dịch vụ cung cấp. Tuy nhiên, hiện ngành ngân hàng đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc thay đổi xuất phát từ những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn, như kỳ vọng của khách hàng, công nghệ, hành lang pháp lý, cơ cấu dân số và nền kinh tế. Các ngân hàng cần đón đầu những thách thức này và chuyển mình để có thể thành công trong tương lai.

Bên cạnh đó, nhìn nhận về các ý kiến được chia sẻ tại hội thảo, ông John Garvey cho rằng, việc xây dựng một mô hình ngân hàng tương lai là mối quan tâm mạnh mẽ hiện nay, theo đó ngân hàng cần có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tại các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời khách hàng - theo một cách riêng và được cá nhân hóa. Bởi tương lai của ngành ngân hàng xoay quanh việc số hóa mạnh mẽ trải nghiệm khách hàng và mở rộng từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ “phong cách sống”, nhằm phục vụ các nhu cầu của khách hàng xuyên suốt cuộc đời họ.

 Ông John Garvey, lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ Tài chính của PwC. 

Mặt khác, theo ông Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam thì các ngân hàng cần tìm hiểu phong cách sống của từng khách hàng và nắm bắt được các nhu cầu và tham vọng của họ. Ví dụ, khách hàng có thể có dự định mua xe hơi, mua căn hộ hay lập gia đình. Ngân hàng phải là bên hỗ trợ khách hàng đạt được các mục tiêu cá nhân đó thông qua các dịch vụ như tiết kiệm, cho vay, bảo hiểm nhân thọ hay các sản phẩm của bên thứ ba như bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, các ngân hàng cần hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra các dịch vụ tương ứng ngay cả trước khi khách hàng nhận thức được mình muốn gì hay thể hiện mong muốn đó. Các ngân hàng có thể thu được những hiểu biết sâu sắc về khách hàng nhờ vào việc phân tích dữ liệu một cách chủ động. Họ có thể tự ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu thông minh hoặc hợp tác với các công ty fintech hay các nhà cung cấp giải pháp khác để thực hiện điều này.

Đại diện PwC cho biết thêm, bằng cách kết hợp và phân tích dữ liệu từ các bộ phận khác nhau trong ngân hàng và từ các nguồn bên ngoài, giải pháp này giúp các ngân hàng phân tích các vấn đề như: Khách hàng nào có khả năng mang lại giá trị lớn nhất trong tương lai? Những kênh nào cung cấp các cơ hội tăng trưởng lớn nhất? Các ngân hàng có thể tăng giá trị khách hàng thông qua việc bán thêm và bán chéo như thế nào? Mức phí tối đa mà khách hàng sẵn sàng trả cho một sản phẩm nhất định là gì? Với sự thấu hiểu này, các ngân hàng có thể phân khúc khách hàng và hiểu rõ khách hàng hơn bao giờ hết. Đây sẽ là cơ sở để phát triển và duy trì các mối quan hệ khách hàng có giá trị cao.

 Các chuyên gia đầu ngành của PwC thảo luận về ngân hàng tương lai.
Ngoài vấn đề về công nghệ, tại hội thảo nhiều chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề hành lang pháp lý đang ngày càng được siết chặt trên toàn thế giới, nhằm quản lý sự phức tạp và các hoạt động mới phát sinh trong ngành ngân hàng. Tại Việt Nam, với việc áp dụng Basel II, các ngân hàng Việt sẽ cần phải đánh giá lại các quy trình quản trị dữ liệu hiện tại của họ và áp dụng các biện pháp kiểm soát thích hợp để nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro.
Nhận định về lĩnh vực này, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Tư vấn Dịch vụ Tài chính, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết: Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua bước chuyển đổi lớn lao bằng việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị rủi ro nâng cao. Các ngân hàng có sự chuẩn bị tốt và có một chiến lược triển khai rõ ràng sẽ có nhiều cơ hội thành công và thu lợi ích từ công cuộc chuyển đổi này.
Hơn nữa, mặc dù các công nghệ hiện có trên thị trường cho phép các ngân hàng đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không phải tất cả các công nghệ này đều đã được các cơ quan quản lý cho phép. Do đó, các chuyên gia PwC khuyến nghị các ngân hàng nên chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý để xây dựng một hành lang pháp lý có khả năng thúc đẩy sự đổi mới và niềm tin của người tiêu dùng.
Do vậy, ông John Garvey cho rằng, đứng trước các đối thủ cạnh tranh mới nổi, các ngân hàng truyền thống vẫn có một tương lai tươi sáng nếu họ hành động ngay bây giờ và thay đổi một cách phù hợp để sẵn sàng cho tương lai. Các ngân hàng thành công sẽ là những ngân hàng biết khai thác sức mạnh của công nghệ dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện việc tuân thủ các quy định.
Được biết, PwC là một mạng lưới các công ty PwC tại 158 quốc gia với hơn 250.000 nhân viên luôn cam kết cung cấp các dịch vụ kiểm toán và đảm bảo, tư vấn hoạt động, tư vấn các thương vụ, tư vấn thuế và pháp lý chất lượng cao. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn PricewaterhouseCoopers (Việt Nam) được thành lập năm 2015 và là một thành viên trong mạng lưới PwC toàn cầu. 
Lan Hương

bài liên quan

tin bài khác

Back 2 top