Khái niệm doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang bị đánh đồng

(DNVN) - Nhận định này vừa được đại diện cho doanh nghiệp, nhà quản lý, cơ quan truyền thông đưa ra tại Tọa đàm "Báo chí với doanh nghiệp kinh doanh đa cấp - Minh bạch và công bằng thông tin", chiều 14/6, do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: DNVN/Minh Hoa. 
Đánh đồng "đa cấp" và "đa cấp bất chính"

Phát biểu tại Toạ đàm, nhà báo Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, hiện nay đang có 67 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, tuy nhiên thời gian vừa qua, các hoạt động đa cấp được hiểu chưa rõ ràng. Dư luận cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là “chộp giật”, ảnh hưởng tới người tiêu dùng, trong khi bộ phận doanh nghiệp này thực tế có nhưng không phải là tất cả.

Đồng tình với nhận định trên, các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm cho rằng, mô hình kinh doanh đa cấp với tuổi đời 60-70 năm lịch sử xuất phát từ Mỹ nhưng về Việt Nam, mô hình này đã bị biến tướng, đặc biệt là sự đánh đồng giữa doanh nghiệp đa cấp và doanh nghiệp đa cấp bất chính.

Thực tế cho thấy, bên cạnh một số doanh nghiệp làm ăn chưa minh bạch còn nhiều doanh nghiệp đa cấp làm ăn chính đáng. Con số thống kê cho thấy, năm 2017 doanh thu của ngành là 8.000 tỷ đồng. Năm 2018, mặc dù có một số doanh nghiệp bị khai trừ hay cắt giấy phép và chỉ còn 24 doanh nghiệp hoạt động nhưng doanh thu vẫn hơn 10.000 tỷ đồng.

“Khi nói về vấn đề kinh doanh đa cấp bất chính, nhiều người chỉ dùng một cụm từ chung chung là bán hàng đa cấp nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính bị ảnh hưởng. Hiện tại vẫn có sự nhầm lẫn về mặt thuật ngữ giữa bán hàng đa cấp và bán hàng đa cấp bất chính bởi đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau”, ông Phạm Văn Cao, Trưởng phòng Điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam cho biết: Có 2 loại công ty, đó là công ty đa cấp chân chính và bất chính. Trước đây, khi Nghị định 40/2018/NĐ-CP (Nghị định 40) về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa ra đời thì số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đa cấp là 67 doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi Nghị định 40 ra đời, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chỉ còn có 23.

Ông Sơn cho rằng, không phải tất cả 44 doanh nghiệp còn lại đều là bất chính, mà chỉ có khoảng 2/5 trong số này là kinh doanh đa cấp bất chính. Trong số đó, có những doanh nghiệp không muốn đầu tư, kinh doanh nữa nên chọn cách rút khỏi thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, những quy định, tiêu chuẩn của Nghị định 40 đòi hỏi rất cao, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tồn tại được. Bởi vậy, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này giảm cũng là điều dễ hiểu.

“Các doanh nghiệp đa cấp hiện nay chưa chủ động cung cấp thông tin về sự phát triển của ngành trên thế giới. Tuy nhiên, việc này sẽ sớm được khắc phục khi Nghị định 40 ra đời đã yêu cầu các công ty phải có hệ thống CNTT và web minh bạch, cập nhật thông tin đầy đủ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Chuẩn xác hơn để không bị mang tiếng

Việc thay đổi quan điểm của rất nhiều người Việt Nam về ngành bán hàng đa cấp theo hướng hiểu đúng nghĩa kinh doanh đa cấp không thể thay đổi trong một sớm một chiều, theo Giám đốc Đối ngoại Công ty AMWAY Việt Nam. Phía doanh nghiệp luôn mong muốn cơ quan báo chí đưa ra khái niệm chuẩn xác hơn để doanh nghiệp bán hàng đa cấp không bị mang tiếng.

Các đại biểu chia sẻ tại buổi Tọa đàm 
Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh đề xuất giải pháp:  Doanh nghiệp cần chuẩn mực ngay từ những người đào tạo hoạt động đa cấp. Điều 34 Nghị định 40 quy định về quyền người được đào tạo hoạt động đa cấp, những người tham gia vào bán hàng đa cấp cần được đào tạo về kiến thức luật cũng như đạo đức bán hàng đa cấp. Hiệp hội Bán hàng đa cấp cần có hoạt động tuyên truyền tích cực hơn.

“Mỗi khi có sự việc liên quan doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, Hiệp hội cần nhanh chóng đưa ra những thông báo từ Hiệp hội về thông tin doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp đó từ đâu, như thế nào, có thuộc Hiệp hội không… Không để hình ảnh mô hình kinh doanh này méo mó. Ngay từ bây giờ doanh nghiệp phải sẵn sàng thông tin cho dư luận thông qua Hiệp hội để lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng”, ông Truyền khuyến nghị.

Dưới góc độ nhà quản lý, ông  Vũ Minh Phương, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Phát thanh Truyền hình (Bộ TT&TT) đề xuất: Yêu cầu trước tiên là doanh nghiệp phải rất minh bạch, tất cả người tham gia phải có kiến thức như thế nào, chuẩn bị tiềm lực ra sao, chứ không chỉ tuyên truyền về lợi nhuận khủng như hiện nay. Thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh cũng nên có thông tin minh bạch về những doanh nghiệp cấp phép kinh doanh đa cấp để cơ quan báo chí nắm bắt được những thông tin này.

Minh Hoa

tin bài khác

Back 2 top