TPBank chủ động cân đối dư địa lớn cho tăng trưởng

(DNVN) - Nếu như ngân hàng số là một trong những động lực ưu thế thúc đẩy tăng trưởng, thì nền tảng tài chính và các cân đối hoạt động của TPBank giữ một không gian lớn cho tiềm năng tiếp tục tăng trưởng.

Sở hữu các cân đối sung túc

6 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục tạo ấn tượng với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng đầu hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, đạt trên 58% so với cùng kỳ năm trước.

Là một trong số ít những NHTM đầu tiên đạt Basel II trước thời hạn, không gian tăng trưởng tín dụng nói trên của TPBank dự kiến sẽ được nới rộng thêm, như cam kết mà NHNN đưa ra đầu năm dành cho những thành viên sớm đạt chuẩn quốc tế này.

6 tháng đầu năm 2019, TPBank đang sở hữu các cân đối sung túc, với một không gian tăng trưởng tiềm năng mà không nhiều NHTM hiện có được.

Cũng ở chỉ tiêu tín dụng, mặc dù đẩy tăng trưởng tới 13% nửa đầu năm nay, nhưng TPBank đang có một tỉ lệ cho vay so với huy động (LDR) khá thấp, chỉ khoảng 71% theo quy định Thông tư 36, trong khi giới hạn là 80%.

Tại thời điểm này, khi giới hạn tỉ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từng bước siết lại từ 45% xuống 40%, cũng như NHNN đang tính lộ trình tiếp tục giảm thêm, thì tại TPBank đến 30/6/2019 chỉ khoảng 25%.

Đây là không gian tài nguyên quan trọng để ngân hàng có lợi thế xem xét gia tăng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu vốn trung dài hạn - phân khúc có lãi biên cao hơn và gắn với tín dụng bán lẻ như cho vay mua nhà, ô tô.

Còn với tỉ lệ an toàn vốn (CAR), là thành viên sớm chủ động áp chuẩn Basel 2, TPBank duy trì trên 9%. Ngân hàng sẽ phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2, tỉ lệ CAR tiếp tục được củng cố bên cạnh việc gia tăng nguồn lực mới cho tăng trưởng.

Tiến tới vị thế lớn hơn

Tính đến 30/6, TPBank có tổng tài sản 145.712 tỷ đồng. Quy mô này thuộc tầm trung trong hệ thống các NHTM Việt Nam, nhưng diễn biến hoạt động tại TPBank đang cho thấy dáng dấp của vị thế không kém cạnh.

Là một thành viên trẻ, nếu tính từ thời điểm tự tái cơ cấu xong để thực sự trở lại thị trường thì TPBank mới chỉ có hơn 3 năm tăng tốc. Nhưng, một trong những ấn tượng tại thành viên trẻ này là đã nhanh chóng xây dựng được nền tảng khách hàng lớn và giá trị. Điều này thể hiện ở tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đã đạt đến mức 30% trong cơ cấu vốn huy động.

Tỉ trọng CASA cao một mặt phản ánh độ dày khách hàng và hiệu quả thu hút trong sản phẩm dịch vụ. Quan trọng hơn, tỉ trọng này giúp pha loãng chi phí huy động, tạo vị thế cạnh tranh trong cho vay hoặc chuyển tiếp giá trị vào lợi nhuận.

Cũng ở huy động, nửa đầu năm nay TPBank đạt tăng trưởng khá cao với 11% ở thị trường 1, trong khi định vị cạnh tranh lãi suất chỉ ở mức độ tầm trung của thị trường tại các kỳ hạn.

Tiếp cận khách hàng và bán chéo sản phẩm, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, TPBank đã thu về hàng trăm tỷ đồng từ dịch vụ bảo hiểm. TPBank thúc đẩy ngân hàng số để tạo vị thế cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường, giúp tỷ trọng thu nhập thuần ngoài lãi chiếm tới 30% cơ cấu; giảm thiểu chi phí đầu tư và chi phí hoạt động so với kênh truyền thống, đặc biệt về nhân sự, tạo lợi nhuận TPBank có tốc độ tăng trưởng cao.

Đặc biệt, ở hướng đi chiến lược ngân hàng số, TPBank đã sớm khẳng định vị thế lớn cũng như hướng đến các mục tiêu tăng trưởng mới.

Bảo Long

tin bài khác

Back 2 top