Hợp tác xây dựng đường giao thông từ phế liệu nhựa đầu tiên tại Việt Nam

(DNVN) - Đây là hợp tác của Công ty Hóa chất Dow Việt Nam và Khu công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các con đường làm từ nhựa tái chế, đồng thời phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa.

Dow và DEEP C đã ký Thỏa thuận Hợp tác về việc xây dựng đường giao thông từ nhựa tái chế đầu tiên tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C ở thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Dự án được thực hiện với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi hoặc chôn lấp thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn.

Đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu tiên dài 1 kilomet dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2019, sẽ chuyển hóa gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo – tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa được các khách hàng của Dow tại các khu vực lân cận cung cấp. Sau khi hoàn thành, con đường mới này sẽ được Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn tổ hợp công nghiệp.

 “Dow cam kết mạnh mẽ trong việc chấm dứt rác thải nhựa, trong đó có việc tìm ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm biến rác thải nhựa thành những sản phẩm mới”, ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng giám đốc Công ty Dow Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng hơn 90 kilomet đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Hoa Kỳ và đây cũng là nền tảng để chúng tôi triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam.”

Được công bố vào năm 2015, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn được xác định là một trong những Mục tiêu phát triển bền vững của Dow đến năm 2025. Những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa. Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180oC. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

 “DEEP C là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và chuyển hóa các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái,” ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của DEEP C HP I và III/ Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ cho biết.

Một trong những mục tiêu chính của sáng kiến khu công nghiệp sinh thái là thúc đẩy sự cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp.

Dự án sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải và chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa. Sự hợp tác liên kết này thể hiện cam kết của các tổ chức trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Đánh giá về sự kiện này, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) chia sẻ: “Vì một trong những ưu tiên của chúng tôi là hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững tại VCCI-VBCSD, chúng tôi đánh giá sáng kiến của Dow là một đóng góp to lớn và mạnh mẽ trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, và hơn nữa là trong việc chuyển đổi giao thông đô thị ở Việt Nam”.

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa hàng đầu, trong đó các khu vực đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ước tính có khoảng 80 tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường mỗi ngày.

Minh Nhật

tin bài khác

Back 2 top