Sách trắng DN Việt Nam năm 2018 cho địa phương biết DN mình nằm ở đâu

(DNVN) - Phát biểu tại Lễ công bố “Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019”, chiều 10/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Sách Trắng chỉ cho chính quyền địa phương biết doanh nghiệp của tỉnh mình nằm ở đâu trong số 714.755 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Lễ công bố Sách Trắng doanh nghiệp 2019. Ảnh: bizlive.vn
Bức tranh chân thực và toàn cảnh


Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, “Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019” do Tổng cục Thống kê biên soạn làm rất công phu, là bức tranh chân thực và toàn cảnh về doanh nghiệp Việt Nam, với nhiều chỉ số phân tích, so sánh. Sách Trắng đã tôn vinh 100 doanh nghiệp có đóng góp thuế nhiều nhất cho cả nước, đồng thời, hướng đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho cộng đồng doanh nghiệp với sự thống nhất của Tổng cục Thống kê, Tổng cục Thuế.

Đánh giá về cách xếp hạng mức độ phát triển doanh nghiệp của các địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng tại các địa phương, kể cả các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội thì chỉ số biểu thị số lượng doanh nghiệp đang hoạt động và chỉ số tốc độ tăng số doanh nghiệp là không giống nhau và đây là những con số biết nói.

Theo đó, tại TPHCM, chỉ số doanh nghiệp đứng thứ nhất với 228.267 doanh nghiệp nhưng chỉ số tốc độ tăng số doanh nghiệp lại đứng thứ 18. Điều này cho thấy TPHCM còn phải phấn đấu rất nhiều. Tương tự, Hà Nội giữ ngôi vị á quân về số doanh nghiệp (143.119 doanh nghiệp) nhưng tốc độ tăng số doanh nghiệp lại đứng thứ 42. Nếu Hà Nội tiếp tục “bình chân” sẽ bị “tụt hậu”, Nghệ An cũng như vậy, cho dù tỉnh này thuộc Top 10 về số lượng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp chính quyền địa phương cần thấy rõ mối liên hệ giữa hai chỉ số trên để đánh giá hiệu quả phát triển doanh nghiệp ở địa phương, xem doanh nghiệp địa phương nằm ở đâu trên bản đồ doanh nghiệp toàn quốc. Từ đó, đưa ra những giải pháp phát triển bền vững, phấn đấu giảm hỗ trợ của trung ương, cân bằng thu chi ngân sách.

“Sách Trắng là ấn phẩm quan trọng và cần thiết giúp Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương cũng như các hiệp hội, nhà đầu tư có được thông tin phong phú với độ tin cậy cao để đánh giá sự phát triển doanh nghiệp theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp và theo địa phương. Từ đó, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển bền vững và hiệu quả doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Không ngừng hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá

Đánh giá cao nội dung Sách Trắng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, Sách Trắng năm 2018 chưa thống kê được các chỉ số mật độ doanh nghiệp bình quân trên 1000 dân trong độ tuổi lao động so với bản đồ khu vực và thế giới. Một số nội dung của Sách Trắng sẽ được rút kinh nghiệm làm sâu hơn cho những năm tiếp theo.  


Lễ công bố “Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019”. Ảnh: DNVN/Minh Hoa. 
Với ý nghĩa quan trọng của Sách Trắng, Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành cần sử dụng Sách Trắng là nguồn thông tin chủ yếu phục vụ cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực  phụ trách. Qua đó, đánh giá đúng thực chất những điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, đề xuất các giải pháp, chính sách, chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

Cùng với đó, không ngừng hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương trong biên soạn Sách Trắng. Nâng cao chất lượng công tác thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, biên soạn Sách Trắng doanh nghiệp hng năm kịp thời hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu cung cấp thông tin của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, người dùng tin trong nước và quốc tế. 

Thủ tướng Chính phủ sẽ sử dụng kết quả xếp hạng phát triển doanh nghiệp các địa phương trong Sách Trắng doanh nghiệp hằng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố để đánh giá hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các địa phương.

Đối với các cơ quan thông tin, truyền thông, các biên tập viên, phóng viên, sử dụng thông tin trong Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam tích cực tuyên truyền cho công tác phát triển doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền những điểm sáng, tích cực trong phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương. Trung thực, khách quan trong sử dụng số liệu trong Sách Trắng doanh nghiệp để viết và đăng bài.

Minh Hoa

tin bài khác

Back 2 top